Lượt xem: 252
Hiến đất xây dựng quê hương
      Chuyện người dân tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng không còn là chuyện hiếm gặp ở các làng quê của huyện Long Phú. Trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, việc hiến đất để xây dựng những công trình phúc lợi xã hội là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tấm lòng của người dân trước một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.
      Về Song Phụng, xã nông thôn mới, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước một diện mạo của một vùng nông thôn hiện đại. Dấu ấn của chương trình xây dựng nông thôn mới không chỉ dừng lại ở những con số thống kê hay những công trình hiện hữu, mà còn là sức mạnh từ sự đồng thuận của Nhân dân. Điển hình như là Ông Mạch Văn Sol – sinh năm 1956, người dân ở ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú, là một nông dân chất phát, quanh năm chỉ biết với ruộng, vườn, suốt ngày chỉ làm bạn với gốc xoài, gốc nhãn, nào là xoài Hòa Lọc, nhãn xuồng, da bò, nhãn Ido … Cũng nhờ siêng năng, không ngại gian khổ, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế vườn, nhờ chí thú làm ăn, nên gia đình chú Sol vươn lên khá giả.

       Khi Nhà nước có chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhất là làm đường giao thông nông thôn, chú Sol không ngại tự nguyện hiến đất làm đường với chiều ngang 06m, dài 35m, trị giá trên 120 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình chú còn hiến thêm 180 m2 đất để Nhà nước mở rộng đoạn dóc cầu Phụng Sơn thông thoáng để người lưu thông tránh được tai nạn. Chú Sol bày tỏ : “ Trước đây, khi trời mưa, bà con rất ngại đi lại vì con lộ bằng đất trơn trợt, cỏ mọc um tùm. Bây giờ đường làng được bê tông hóa lưu thông rất thuận tiện. Bà con trong xóm cũng thuận lợi trong việc giao thương, mua bán nên đời sống cũng khấm khá hơn, con cháu đi học hành thuận tiện hơn.”

Chú thích ảnh: Đường giao thông nông thôn ấp Phụng Sơn được xây dựng khang trang, trong đó có sự đóng góp của người dân.

      Tương tự, gia đình chú Nguyễn Tấn Tài, sinh năm 1950, ngụ cùng ấp Phụng Sơn, chú làm nghề nuôi cá, nhưng khi được địa phương vận động hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chú Tài không đắn đo hiến 275m2 đất để xây dựng công trình mà không cần đến tiền đền bù. Chú Tài chia sẻ : “ Khi UBND xã có chủ trương xây dựng và mở đường giao thông nông thôn trước nhà, tôi cùng các thành viên trong gia đình đắp sắn nền móng con lộ. Vì vậy, khi công trình thi công tới phần đất gia đình tôi thì hoàn thành rất nhanh”. Từ Chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo những vùng quê ở xã Song Phụng nói chung và ấp Phụng Sơn nói riêng đã đổi thay, sự thay đổi đó bắt nguồn từ nhận thức của mỗi người dân, họ hiểu được lợi ích của xây dựng nông thôn mới và sẵn sàng đóng góp tiền, hiến đất để làm đường mà không đòi hỏi tiền đền bù của Nhà nước.

      Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện Long Phú đã khởi công 36 công trình giao thông nông thôn thôn, với tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng. Từ phong trào làm giao thông nông thôn đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, vật liệu xây dựng làm cầu, đường. Việc bê tông hóa đường giao thông nông thôn đã góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cải thiện môi trường sống và từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Theo Ông Phan Ngọc Có, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Long Phú : “ Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, nhờ sự đồng thuận trong Nhân dân, nhiều hộ tự nguyện hiến đất để làm đường. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều con đường đất nhỏ hẹp được thay thế bằng đường bê tông sạch, đẹp.”

      Mới đây, trong chuyến công tác kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại các xã, bàn về việc nâng cấp, trùng tu, sửa chữa các tuyến lộ giao thông nông thôn xuống cấp, Bí thư Huyện ủy Long Phú – Nguyễn Thanh Hùng nhấn mạnh : “ Tuy nguồn lực của huyện còn hạn hẹp, nhưng cấp lãnh đạo từ huyện đến cơ sở quyết tâm, phấn đấu hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn để tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Vì vậy, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để người dân kịp thời nắm bắt, đồng thuận và ủng hộ. Một khi ý Đảng – lòng dân được hợp nhất, thì dù có khó khăn đến đâu, người dân cũng sẵn sàng chia sẻ, cùng chính quyền thực hiện các chương trình phúc lợi dân sinh.”

      Chương trình xây dựng nông thôn mới, như một luồng gió mới, tạo nên diện mạo ngày càng khang trang cho mỗi vùng quê. Những công trình mới, những con đường mới như nối dài thêm niềm vui, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của Nhân dân.

                                                                              Bài và ảnh : Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 331
  • Trong tuần: 10 727
  • Tất cả: 1865085
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.